Thế giới

Triều Tiên hủy bỏ mọi hợp tác kinh tế với Hàn Quốc

08:52, 08/02/2024
Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên, tức Quốc hội, đã bỏ phiếu hủy bỏ mọi thỏa thuận đã ký với Hàn Quốc về thúc đẩy hợp tác kinh tế, thông tấn xã trung ương Triều Tiên hôm nay (8/2) đưa tin.
Quốc hội Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Quốc hội Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo Reuters, quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang xấu đi nhanh chóng. Quốc hội Triều Tiên cũng bỏ phiếu bãi bỏ luật điều chỉnh quan hệ kinh tế với Hàn Quốc, gồm cả luật đặc biệt về vận hành dự án du lịch núi Kim Cương. Đây là một trong hai dự án kinh tế hợp tác liên Triều lớn nhất, cùng với khu công nghiệp Kaesong.

Các chuyến du lịch tới ngọn núi tuyệt đẹp nằm ở bờ biển phía đông của Triều Tiên, ngay phía bên kia khu vực phi quân sự nằm giữa hai nước, là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế bắt đầu trong thời kỳ gắn kết giữa hai miền của Bán đảo Triều Tiên vào đầu những năm 2000. Dự án bị đình chỉ sau khi một du khách Hàn Quốc đi lạc vào khu cấm và bị lính Triều Tiên bắn chết. 

Triều Tiên cho biết hiện nước này coi Hàn Quốc là kẻ thù số 1. Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã hủy bỏ một hiệp ước quân sự được ký vào năm 2018 với Seoul nhằm giảm căng thẳng leo thang gần biên giới quân sự. 

Hồi giữa tháng 1, Triều Tiên cũng xóa bỏ các cơ quan phụ trách đối thoại và hợp tác với Hàn Quốc. Quyết định được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết, sẽ không theo đuổi việc hòa giải với Hàn Quốc. 

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện